Giải pháp tiêu thụ nông sản Việt tại các chuỗi bán hàng hiện đại
Hai khách mời tham gia toạ đàm là bà Trần Diễm Sa - Trưởng phòng Thu mua ngành Thực phẩm tươi sống, Công ty Trách nhiệm hữu hạn AEON Việt Nam và ông Trần Trung Kiên - Giám đốc Công ty TNHH MTV Thương mại điện tử Bưu chính Viettel.
Độc giả theo dõi toạ đàm tại đây
Những năm gần đây, các chuỗi siêu thị trong nước và các sàn thương mại điện tử đã tích cực phối hợp với các cơ quan chức trách đẩy mạnh các chương trình xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu, mở ra nhiều cơ hội cho sản phẩm nông sản Việt Nam chất lượng đến tay người tiêu dùng.
Bên cạnh đó, sự phối hợp giữa các chuỗi bán hàng hiện đại với các đầu mối logistics cũng được chú trọng, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay, các chuỗi phân phối hiện đại và các dịch vụ logistics kèm theo như kho bãi, vận chuyển cũng có những yêu cầu khắt khe, buộc chúng ta cần phải có những phương án phối hợp kịp thời, hạn chế tối đa những đứt gãy trong quá trình lưu thông hàng hóa nông sản.
Tuy nhiên, các "mắt xích" trong chuỗi tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp đã hoàn toàn trơn tru hay chưa, nhất là trong bối cảnh đại dịch đang diễn biến phức tạp? Việc đưa nông sản vào các kênh bán lẻ hiện đại đã có tác động như thế nào đối với ngành nông nghiệp? Để các sản phẩm có mặt trong hệ thống siêu thị, có chỗ đứng vững chắc trên các sàn thương mại điện tử thì doanh nghiệp và hộ sản xuất cần chú trọng những yếu tố nào?... Những nội dung này sẽ cùng được bàn luận trong tọa đàm với chủ đề: "Giải pháp tiêu thụ nông sản Việt tại các chuỗi bán hàng hiện đại".
Toạ đàm tập trung thảo luận hai nội dung chính là đưa nông sản vào hệ thống siêu thị hiện đại và các mắt xích lưu thông chung tay tiêu thụ nông sản nội địa trong bối cảnh dịch bệnh.
Ở phần đầu, các chuyên gia sẽ đưa ra những nhận định về xu hướng người tiêu dùng chuyển từ đi chợ truyền thống sang các chuỗi siêu thị và các cửa hàng thực phẩm sạch; quy trình đưa nông sản vào hệ thống siêu thị và các sàn thương mại điện tử.
Ông Trần Trung Kiên - Giám đốc Công ty TNHH MTV Thương mại điện tử Bưu chính Viettel
Bên cạnh đó, ông Trần Trung Kiên sẽ chia sẻ thêm những giải pháp đang được doanh nghiệp Viettel áp dụng nhằm tối ưu hóa quá trình vận chuyển mặt hàng nông sản, tránh việc ảnh hưởng đến chất lượng và giá của sản phẩm. Bà Trần Diễm Sa chia sẻ kinh nghiệm để vừa đẩy mạnh tiêu thụ nông sản cho nông dân, vừa đảm bảo giá cả ổn định khi đến tay người tiêu dùng, nhất là trong bối cảnh đang bị ảnh hưởng do Covid-19 hiện nay.
Ở phần tiếp theo "Các mắt xích lưu thông chung tay tiêu thụ nông sản nội địa trong bối cảnh dịch bệnh", bà Trần Diễm Sa bật mí kế hoạch của AEON Việt Nam về việc làm thế nào để đảm bảo và đẩy mạnh tiêu thụ nông sản trong thời gian tới.
Bà Trần Diễm Sa - Trưởng phòng Thu mua ngành Thực phẩm tươi sống, Công ty Trách nhiệm hữu hạn AEON Việt Nam
Để vào được các siêu thị, chuỗi cửa hàng thực phẩm và các sàn thương mại điện tử uy tín, thì nông sản phải được sản xuất theo các quy chuẩn VietGap, GlobalGap.. và có hồ sơ rõ ràng. Tuy nhiên, không phải sản phẩm nông sản nào cũng đáp ứng được ngay các yêu cầu trên. Về vấn đề này, bà Trần Diễm Sa cũng sẽ đưa ra những sáng kiến để giúp người nông dân tiêu thụ.
Bên cạnh đó là nhận định của các chuyên gia về việc các mắt xích cần có mô hình lưu thông như thế nào để đảm bảo tiêu thụ nông sản nhanh chóng, kịp thời và hiệu quả, đáp ứng những mong muốn đẩy mạnh tiêu thụ nông sản tại địa phương.
Toạ đàm 'Giải pháp tiêu thụ nông sản Việt tại các chuỗi bán hàng hiện đại' nằm trong khuôn khổ của Diễn đàn Chuyển đổi số Nông nghiệp Việt Nam 2021 và Triển lãm Nông nghiệp thực tế ảo. Độc giả gửi câu hỏi cho các diễn giả của tọa đàm "Mở rộng kênh tiêu thụ điện tử cho trái cây khu vực phía Nam" tại đây.