Sàn thương mại điện tử hợp nhất

Hội nghị tập huấn đào tạo phát triển nguồn nhân lực thương mại điện tử tỉnh Bình Định năm 2023

Ngày 15/9 vừa qua, tại Tp Quy Nhơn (Bình Định) Cục Thương mại điện tử& Kinh tế số đã phối hợp với sở Công Thương tỉnh Bình Định tổ chức Hội nghị “Tập huấn kiến thức thương mại điện tử (TMĐT) cho các cán bộ quản lý nhà nước, doanh nghiệp” nhằm nâng cao năng lực, hướng dẫn các kỹ năng ứng dụng TMĐT cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, tổ chức trên địa bàn tỉnh.

Tham dự Hội nghị có ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Trung tâm Phát triển TMĐT (Cục trưởng Cục TMĐT và KTS); ông Nguyễn Tất Hữu, Giám đốc Phát triển kinh doanh – Công ty CP Khoa học dữ liệu; các chuyên gia đến từ Trung tâm Phát triển TMĐT - Cục TMĐT và KTS cùng hơn 100 đại biểu là cán bộ các sở, ngành, cục Quản lý thị trưởng và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Định.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Nguyễn Văn Thành đã giới thiệu về mục đích, ý nghĩa của Hội nghị và quá trình hình thành, phát triển, vai trò quan trọng của TMĐT. 

(Ông Nguyễn Văn Thành – GĐ Trung tâm Phát triển TMĐT phát biểu khai mạc Hội nghị)

Ông Thành cho hay những năm gần đây TMĐT Việt Nam ghi nhận tốc độ tăng trưởng nhanh và mạnh mẽ. Tuy nhiên, TMĐT Việt Nam cũng còn một số tồn tại, khó khăn, bất cập, như: Tình trạng hàng gian, hàng giả, vi phạm quyền lợi người tiêu dùng trên môi trường TMĐT; Tình trạng phát triển không đồng đều của TMĐT giữa khu vực thành thị và nông thôn cũng như giữa các thành phố lớn của Việt Nam; Tình trạng manh mún, thiếu tính liên kết về TMĐT giữa các vùng; Hạn chế về cơ sở hạ tầng và logistics phục vụ TMĐT...

Chia sẻ về các xu hướng mới trong TMĐT, Ông Lê Trung Dũng – Phụ trách vận hành nền tảng hỗ trợ doanh nghiệp Việt xuất khẩu ECVN đã có hai bài chia sẻ liên quan tới việc ứng dụng đa dạng các giải pháp trí tuệ nhân tạo (AI) cho chủ doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ để nâng cao năng lực cạnh tranh và Lợi ích& hướng phát triển đúng đắn của LiveCommerce, SocialCommerce, shoppertainment đối với doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử. Ông Dũng cho hay, sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) đã cung cấp cho các doanh nghiệp trong ngành TMĐT công cụ và kỹ thuật mới để tối ưu hóa quy trình kinh doanh và nâng cao trải nghiệm người dùng. Trong đó có thể ứng dụng AI trong TMĐT như sau:

- Hỗ trợ viết content, làm hình ảnh, video phục vụ cho thương mại điện tử;

- Tự động hóa quy trình làm việc (xử lý hồ sơ, phân loại dữ liệu, tương tác nội bộ thông qua chatbot);

- Phân tích dữ liệu và dự báo về thị trường, xu hướng tiêu dùng, hành vi khách hàng…;

- Quản lý kho vận.

(Ông Lê Trung Dũng – Phụ trách vận hành nền tảng hỗ trợ doanh nghiệp Việt xuất khẩu ECVN)

Cập nhật với các doanh nghiệp về các phương thức bán hàng trực tuyến hiện nay, ông Dũng đưa ra 3 cách thức mới, đó là: (1) Thương mại trực tiếp (Live Commerce hay còn gọi là Live Shopping); (2) Bán hàng trên mạng xã hội (Social Commerce); (3) Shoppertainment (là sự kết hợp giữa hai yếu tố shopper (mua sắm, người mua sắm) và entertainment (giải trí). Những phương thức bán hàng trực tuyến nói trên đã giúp các doanh nghiệp tăng khả năng tiếp cận khách hàng; tăng độ tin cậy của khách hàng; tối ưu chi phí quảng cáo cũng như tăng doanh số bán hàng.

Bên cạnh đó, ông Vũ Minh Ngọc – Chuyên gia đến từ Trung tâm Phát triển TMĐT – Cục TMĐT&KTS- Bộ Công Thương đã chia sẻ với các đại biểu về hai nội dung: quản lý dữ liệu khách hàng trong TMĐT và bảo vệ người tiêu dùng trong lĩnh vực TMĐT.

Liên quan đến nội dung phân tích thị trường TMĐT, ông Nguyễn Tất Hữu – Giám đốc  Phát triển kinh doanh, Công ty Cổ phần khoa học dữ liệu đã giới thiệu toàn bộ quá trình phân tích thị trường TMĐT qua các sàn giao dịch trực tuyến. Ông khẳng định tầm quan trọng của việc phân tích thị trường trên các sàn giao dịch trực tuyến, nhờ những phân tích này doanh nghiệp sẽ có được cái nhìn tổng quan nhất từ đó đưa ra định hướng phát triển đúng đắn.

(Toàn cảnh Hội nghị)

Những kiến thức được chia sẻ tại Hội nghị đã được cộng đồng doanh nghiệp thuộc nhiều ngành nghề sản xuất, kinh doanh khác nhau đánh giá cao về chất lượng cũng như tính thiết thực.

Trong thời gian tới, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số sẽ tiếp tục triển khai nhiều chương trình hỗ trợ các cá nhân, hộ kinh doanh và doanh nghiệp tại nhiều địa phương trên cả nước đẩy mạnh phát triển kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trên môi trường trực tuyến.
 

Theo nguồn của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số

Trang conBanner trang con 2Banner trang conBanner trang con 1